Nhớ lại vào đầu những năm 2000 khi General Motors cung cấp một thiết lập điều khiển hướng bốn bánh cho xe bán tải hạng nhẹ và Suburbans hạng nặng của họ? Hệ thống này được gọi là Quadrasteer, và nó đã chết vào năm 2005 sau bốn năm mô hình. Có vẻ như Ford nhớ ý tưởng này.

Theo một bằng sáng chế được Ford nộp vào tháng 6 năm 2018 được xuất bản vào tháng 12 năm 2019. Bằng sáng chế, được nộp cho Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ với tiêu đề “Thiết bị điều khiển bánh xe để tạo ra Ackermann tích cực”, phác thảo một hệ thống điều khiển bốn bánh tiên phong cho xe bán tải.

Bằng sáng chế phác thảo một hệ thống lái dựa trên trục sau sẽ gắn bộ truyền động lái vào phía sau của trục sau, ghép một liên kết chuyển đến bộ truyền động lái, đặt một thanh giằng ở phía trước trục sau và ghép đôi thanh rằng vào liên kết chuyển và khớp của cụm bánh xe.

Nghe có vẻ phức tạp, và hình ảnh bao gồm cũng trông rất phức tạp.

Bằng sáng chế cho thấy thiết lập của Blue Oval (ý nói Ford – logo) có thể được cho là xoay bánh sau ở góc sắc nét hơn các hệ thống khác.

Bằng sáng chế chỉ ra thiết lập này sử dụng “hình học lái Ackermann”, cho phép cả hai bánh sau thay đổi hướng cùng một lúc trong khi cho phép vết tiếp xúc của lốp xe giữ tiếp xúc với mặt đất. Lợi ích chính của thiết kế này là cho phép các xe tải chuyển sang sử dụng hệ thống mà không ảnh hưởng đến việc xử lý hoặc vết tiếp xúc trong khi vẫn cho phép lốp xe bị mòn bình thường.

Phát ngôn viên của Ford, Mike Levine nói với Motor Authority, rằng họ nộp bằng sáng chế cho các phát minh mới như một quá trình kinh doanh bình thường nhưng chúng không nhất thiết là một dấu hiệu của kế hoạch sản phẩm.

Liệu Ford có ý định đưa hệ thống lái bốn bánh này vào sản xuất hay không là phỏng đoán của bất kỳ ai. Tuy nhiên, với chiều dài của xe bán tải hiện đại, một hệ thống có thể làm sắc nét bán kính quay là một ý tưởng tốt.

Thiết lập Quadrasteer của GM rất tốn kém trong vài năm đầu tiên. Nó có giá tới 7,485 đô la vào năm 2002. Nó cũng tốn kém để chế tạo, tốn kém để sửa chữa và không đáng tin cậy. Gần hai thập kỷ tiến bộ kỹ sư ô tô sẽ làm cho hệ thống của Ford rẻ hơn và đáng tin cậy hơn.

Nếu Ford có kế hoạch triển khai hệ thống lái bốn bánh trên F-150, nó sẽ nằm trên chiếc xe tải thế hệ tiếp theo, có khả năng sẽ được tiết lộ vào năm 2020 dưới dạng mô hình năm 2021.

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of