Tìm hiểu về cách thức xe tự lái – hay còn gọi là xe tự hành hoạt động, tại sao chúng đang diễn ra bây giờ và làm thế nào để chúng có thể tác động đến tương lai của giao thông vận tải.

Tương lai đang theo cách của nó – những chiếc xe tự lái đang trở nên phổ biến và hoạt động đầy đủ hơn bao giờ hết. Chính thức, xe tự lái không cần người lái để đảm nhận việc vận hành xe an toàn. Chúng cũng được gọi là những chiếc xe tự hành hoặc không có người lái. Mặc dù thường được quảng cáo là không có lái xe, nhưng hiện nay vẫn chưa có xe tự lái hoàn toàn hoạt động hợp pháp tại các nước trên thế giới.

Xe tự lái hoạt động như thế nào?

Mặc dù có thể là thiết kế khác nhau giữa các nhà sản xuất, nhưng hầu hết các xe tự lái đều có bản đồ bên trong về môi trường xung quanh được tạo và duy trì bởi nhiều cảm biến và bộ truyền đầu vào. Gần như tất cả các phương tiện tự lái nhận biết môi trường xung quanh bằng cách sử dụng kết hợp máy quay video, radar và lidar – một hệ thống sử dụng ánh sáng từ laser. Tất cả thông tin nhận được bởi các hệ thống đầu vào này được xử lý bằng phần mềm (bởi một máy tính) để tạo thành một đường dẫn và gửi hướng dẫn đến các hoạt động của xe. Chúng bao gồm tăng tốc, phanh, lái, v.v., và các quy tắc được mã hóa cứng và các thuật toán tránh chướng ngại vật để điều hướng an toàn và tuân thủ luật giao thông.

Các mô hình tự lái hiện tại đều tự chủ một phần và đòi hỏi trình điều khiển của người lái xe. Chúng bao gồm những chiếc xe truyền thống với sự hỗ trợ phanh và các nguyên mẫu xe không người lái gần như độc lập. Các mô hình tương lai, tự chủ hoàn toàn, tuy nhiên, thậm chí có thể không cần vô lăng. Một số cũng có thể đủ điều kiện được kết nối với nhau, có nghĩa là chúng có thể giao tiếp với những chiếc xe khác trên đường hoặc với cơ sở hạ tầng.

Các cấp độ tự hành trên thang điểm 0-5:

Cấp 0: Không có chức năng tự động. Con người vận hành và kiểm soát tất cả các hệ thống chính. Điều này bao gồm những chiếc xe có kiểm soát hành trình vì người lái thiết lập và thay đổi tốc độ khi cần thiết

Cấp 1: Cần hỗ trợ lái xe. Một số hệ thống như điều khiển hành trình thích ứng hoặc phanh tự động có thể được điều khiển bằng ô tô khi kích hoạt, cá nhân, bởi trình điều khiển của con người.

Cấp độ 2: Tùy chọn tự động hóa một phần có sẵn. Chiếc xe cung cấp ít nhất hai chức năng tự động có thể hoạt động đồng thời tại các thời điểm cụ thể, như lái và tăng tốc trên đường cao tốc, nhưng vẫn cần một người lái xe. Chiếc xe sẽ phù hợp với tốc độ của bạn để lưu thông và đi theo những khúc cua trên đường, nhưng người lái xe phải sẵn sàng kiểm soát nhiều hệ thống mọi lúc. Các hệ thống cấp 2 bao gồm Tesla Autopilot, Volvo Pilot Assistant, Mercedes-Benz Drive Pilot và Cadillac Super Cruise.

Cấp độ 3: Tự động hóa có điều kiện. Chiếc xe quản lý tất cả các hoạt động an toàn quan trọng trong các điều kiện cụ thể nhưng người lái xe phải đảm nhận khi được cảnh báo. Chiếc xe giám sát môi trường thay vì con người, nhưng lái xe không nên ngủ gật, vì họ sẽ cần phải biết cách chiếm lấy kiểm soát khi được yêu cầu.

Cấp độ 4: Tự động hóa cao. Chiếc xe hoàn toàn tự động trong hầu hết các tình huống lái xe động lực, mặc dù không phải tất cả. Nó vẫn sẽ cần sự can thiệp của lái xe trong điều kiện thời tiết xấu hoặc môi trường bất thường. Xe cấp 4 vẫn sẽ có vô lăng và bàn đạp để lái xe khi cần thiết.

Cấp 5: Hoàn toàn tự động. Trong mọi tình huống lái xe, chiếc xe sử dụng chế độ lái hoàn toàn tự động và chỉ hỏi con người về lịch trình đi.

Tại sao xe tự lái đang diễn ra?

Người tiêu dùng và các tập đoàn cũng có mối quan tâm đến công nghệ xe tự lái. Cho dù đó là một yếu tố tiện lợi hay đầu tư kinh doanh thông minh, đây là 6 lý do khiến xe không người lái đang trên đường trở nên thịnh hành:

1. Đi lại: Những người đi làm trên đường giao thông nhưng lại muốn thực hiện một số hành động khác như xem các chương trình truyền hình, sách, giấc ngủ hoặc thậm chí là làm việc. Mặc dù không hoàn toàn thực tế, chủ sở hữu xe hơi trong tương lai muốn biết trước việc sở hữu một chiếc xe tự lái, nếu không thể tiết kiệm thời gian trên đường, thì ít nhất hãy để họ tập trung vào những sở thích khác khi đi và về.

2. Các công ty Đi xe chung: Các dịch vụ xe chung như Uber và Lyft nhằm mục đích sản xuất taxi không người lái để loại bỏ nhu cầu về người lái xe (và trả tiền cho người lái xe). Thay vào đó, họ sẽ tập trung vào việc tạo ra các chuyến đi an toàn, nhanh chóng và trực tiếp đến các địa điểm.

3. Các nhà sản xuất ô tô: Giả sử, ô tô tự hành sẽ giảm tỷ lệ tai nạn xe hơi. Các công ty xe hơi muốn hỗ trợ công nghệ không người lái để cải thiện xếp hạng an toàn khi va chạm, với xếp hạng trí tuệ nhân tạo có khả năng trở thành điểm bán hàng cho những người mua xe trong tương lai.

4. Tránh sự tắc nghẽn giao thông: Một số công ty ô tô và tập đoàn công nghệ đang nỗ lực phát triển những chiếc xe không người lái sẽ theo dõi tình trạng giao thông và đỗ xe tại các điểm đến trong các thành phố được chỉ định. Điều này có nghĩa là những chiếc xe này sẽ đến những nơi nhanh hơn và hiệu quả hơn so với những chiếc xe người lái. Họ sẽ đảm nhận công việc của người lái xe nhìn vào điện thoại thông minh và thiết bị GPS để tìm đường đến tuyến đường nhanh nhất và làm việc cùng với chính quyền địa phương.

5. Dịch vụ giao hàng: Cắt giảm chi phí lao động, các công ty giao hàng tìm đến xe tự lái. Các gói và thực phẩm có thể được vận chuyển hiệu quả với việc sử dụng một chiếc xe tự hành. Các công ty xe hơi như Ford đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ này bằng cách sử dụng một chiếc xe mà không thực sự tự lái – nhưng được thiết kế để trông giống như nó – để đánh giá phản ứng của công chúng.

6. Dịch vụ lái xe thuê bao: Một số công ty xe hơi đang làm việc để phát triển một đội xe không người lái mà khách hàng trả tiền để sử dụng hoặc sở hữu.

Tác động tiềm năng của xe tự lái là gì?

Ngoài sự hấp dẫn đối với người tiêu dùng, chính phủ và doanh nghiệp, những chiếc xe tự lái có thể được dự kiến sẽ có tác động đến các xã hội và nền kinh tế áp dụng chúng. Chi phí và lợi ích tổng thể vẫn chưa chắc chắn, nhưng đây là 3 lĩnh vực cần lưu ý:

1. An toàn: Xe tự lái có khả năng làm giảm số ca tử vong do tai nạn xe hơi bằng cách loại bor các lỗi của con người. Phần mềm có thể ít bị lỗi hơn so với con người và có thời gian phản ứng nhanh hơn, nhưng các nhà phát triển vẫn duy trì mối lo ngại về an ninh mạng.

2. Không thiên vị: Những chiếc xe không người lái có khả năng huy động nhiều người hơn, chẳng hạn như người già hoặc người khuyết tật. Tuy nhiên, nó cũng có thể thay thế nhiều công nhân bằng cách giảm số lượng công việc lái xe, và có thể tác động tiêu cực đến tài trợ giao thông công cộng trước khi tiếp quản hệ thống. Để hoạt động tốt nhất, xe không người lái hoặc dịch vụ đăng ký của họ sẽ cần phải có giá cả phải chăng cho phần lớn mọi người.

3. Môi trường: Tùy thuộc vào sự sẵn có và tiện lợi của xe tự lái, họ có thể có thể tăng tổng số dặm đã lái mỗi năm. Nếu chạy bằng xăng, điều này có thể làm tăng mức phát thải; nếu chạy bằng điện, khí thải liên quan đến giao thông vận tải có thể cho thấy sự sụt giảm lớn.

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of