Xe quá nóng có thể là do chất làm mát thấp, quạt tản nhiệt bị lỗi, dây đai bị hỏng hoặc bộ điều chỉnh nhiệt bị kẹt. Dừng lái xe khi quá nóng.

Quá nhiệt là một trong những cách dễ nhất gây ra một số thiệt hại nghiêm trọng cho động cơ của bạn. Bất cứ khi nào bạn gặp phải tình trạng quá nhiệt, điều quan trọng là ngay lập tức dừng lái xe và khắc phục sự cố và sửa chữa vấn đề. Nếu bạn tiếp tục lái một chiếc xe quá nóng, kết quả có thể là thảm họa.

Để khắc phục sự cố hệ thống làm mát, trước tiên bạn phải hiểu cách thức hệ thống hoạt động. Nước làm mát chảy tuần hoàn qua khối động cơ, được đẩy bằng máy bơm nước. Sự lưu thông và nhiệt độ được điều chỉnh bởi van hằng nhiệt và quạt tản nhiệt của bạn, và quạt được kích hoạt bởi các rơle bật quạt ở nhiệt độ định trước. Nhiệt độ được theo dõi bởi cảm biến nhiệt độ, chuyển tiếp thông tin đó đến bộ điều khiển động cơ xe (ECU).

Khắc phục sự cố tình trạng quá nhiệt

Dụng cụ, vật tư:

  • Chất làm mát (trộn sẵn 50-50)
  • Dây điện
  • Ống tản nhiệt
  • Rơle quạt thay thế
  • Nắp tản nhiệt thay thế
  • Phễu không tràn

Bước 1: Kiểm tra mức độ làm mát và nắp bộ tản nhiệt. Để xe hoàn toàn nguội và đỗ trên bề mặt bằng phẳng, hãy tháo nắp bộ tản nhiệt bằng cách nhấn xuống trong khi quay ngược chiều kim đồng hồ.

Bạn sẽ thấy chất làm mát được lấp đầy từ đầu đến đỉnh của két làm mát. Nếu nó thấp, hãy thêm đầy chất làm mát. Nếu chất làm mát thấp, bộ tản nhiệt sẽ mất đi khả năng làm mát đầy đủ.

Trong khi bạn tháo nắp ra, kiểm tra xem nó có bị ăn mòn, rỉ sét hay có dấu hiệu hư hỏng nào không. Thay thế nắp, nếu cần thiết.

  • Mẹo: Nếu tại bất kỳ thời điểm nào trong quá trình hướng dẫn này bạn thấy có vấn đề hoặc thành phần bị hao mòn, hãy khắc phục sự cố và kiểm tra lại để xem liệu sự quá nhiệt đã dừng chưa.

Nếu bạn không kiểm tra sau khi sửa chữa và bạn sửa chữa nhiều hơn một hạng mục, bạn sẽ rất khó hoặc không thể biết nguyên nhân ban đầu của việc quá nhiệt là gì.

  • Lưu ý: Hãy nhớ rằng hướng dẫn này được viết chính xác nhất có thể theo thứ tự giải pháp ít tốn kém nhất tới giải pháp đắt tiền nhất.

Bước 2: Đảm bảo không có không khí trong hệ thống. Quy trình tiếp theo này được gọi là “burping” (giải phóng bọt khí). Nếu có bọt khí trong hệ thống, nó có thể khiến chất làm mát không lưu thông đúng cách.

Để thực hiện quy trình này, bạn sẽ cần một phễu không tràn và chất làm mát. Bạn kết nối phễu và chạy động cơ để bọt khí nổi lên và thoát ra khỏi két làm mát.

Sẽ có một loạt các phụ tùng đính kèm đi kèm với phễu để gắn nó vào két làm mát của bạn. Thực hiện theo các hướng dẫn đi kèm với phễu để sử dụng trên xe cụ thể của bạn.

Bước 3: Xác minh rằng quạt tản nhiệt đang quay. Bật xe và đợi cho đến khi nó bắt đầu đến gần nhiệt độ vận hành. Hãy chắc chắn rằng tất cả các điều khiển khí hậu đã được tắt. Để bật nhiệt hoặc cài đặt kiểm soát khí hậu khi rã đông đôi khi sẽ bỏ qua kích hoạt rơle, đây là điều mà quy trình này đang thử nghiệm.

Bật mui xe và lắng nghe và theo dõi trực quan quạt khởi động. Nếu chiếc xe bắt đầu quá nóng và quạt không khởi động, vấn đề là do chính động cơ quạt làm mát, hoặc rơle điều khiển nó.

  • Mẹo: Nếu quạt quay bình thường, hãy bỏ qua Bước 4.

Bước 4: Kiểm tra động cơ quạt. Nếu quạt không quay bình thường, vấn đề là động cơ điện quay quạt hoặc rơle kích hoạt quạt. Kiểm tra động cơ quạt sẽ thu hẹp vấn đề của hư hỏng.

Rút rắc cắm đầu nối điện và để lộ hai chân kim loại bên trong. Đeo găng tay, sau đó sử dụng dây điện để nối 2 chân cực này với ắc quy – 1 với cực âm và 1 với cực dương. Nếu quạt không hư hỏng, nó sẽ quay.

  • Mẹo: Vì xe chạy bằng nguồn điện 1 chiều 12 V, nên việc kiểm tra này gần như không có lỗi. Bạn không sợ sẽ kết nối dây ngược cực vì trong các hệ thống này, nó sẽ chỉ đảo chiều quay của quạt. Nếu quạt quay, nó sẽ vượt qua bài kiểm tra này.

Bước 5: Kiểm tra đai serpentine – đai uấn khúc. Hãy chắc chắn rằng vành đai serpentine vẫn được cài đặt.

Bật mui xe và tìm các puli không có dây đai trên chúng. Đai serpentine chịu trách nhiệm xoay bơm nước và các phụ kiện động cơ khác như máy phát điện. Nếu vành đai này bị hỏng, máy bơm nước sẽ không quay, khiến chất làm mát không lưu thông. Điều này sẽ gây ra tình trạng quá nhiệt cực kỳ nhanh chóng.

Nếu dây đai vẫn được lắp trên puli, kiểm tra lại xem nó có chặt không. Nếu dây đai quá lỏng, hãy siết chặt nó bằng vít điều chỉnh độ căng.

  • Mẹo: Thắt chặt đai cho đến khi nó có tiếng vang sâu khi gảy. Âm thanh rất giống với âm thanh gảy dây đàn guitar bass. Đừng tiếp tục thắt chặt quá điểm này. Nếu dây đai quá chặt, nó có thể bị kẹt dưới tải.

Bước 6: Kiểm tra rò rỉ. Rất có thể nếu hệ thống làm mát bị rò rỉ lớn, đó sẽ là một trong những điều đầu tiên bạn nhận thấy. Tuy nhiên, rò rỉ nhỏ có thể là vấn đề và không phải lúc nào cũng để lại một vũng nước trên mặt đất.

Rò rỉ không chỉ làm chất làm mát thoát ra mà còn cho không khí vào. Đôi khi rò rỉ có thể nhỏ đến mức chỉ rò rỉ khi động cơ ở nhiệt độ vận hành vì nhiệt gây ra sự giãn nở. Nhìn xung quanh các ống dẫn để kiểm tra.

Đôi khi với những rò rỉ nhỏ, nhiệt từ động cơ làm cho chất làm mát bị khô và để lại dư lượng màu xanh lục xung quanh các ống, thay vì một điểm ẩm ướt. Nếu bạn tìm thấy một rò rỉ, vòi hoặc ống sẽ cần phải được thay thế.

Bước 7: Kiểm tra van hằng nhiệt. Thông thường, một van hằng nhiệt bị kẹt sẽ không làm cho nhiệt xe quá nóng nhanh chóng. Khi một van hằng nhiệt bị hỏng, nó sẽ mở hoặc đóng kín. Nếu nó bị kẹt đóng, chất làm mát sẽ không lưu thông đúng cách.

Để kiểm tra van hằng nhiệt, bạn sẽ cần xả nước làm mát và loại bỏ vòi nước mà ống tản nhiệt gắn vào.

Để kiểm tra van hằng nhiệt, bạn sẽ cần nước sôi. Tháo van hằng nhiệt và đun sôi một nồi nước. Đặt van hằng nhiệt trong nước sôi trong một vài phút. Nếu van vẫn ổn thì nó sẽ mở khi được lấy ra khỏi nước và từ từ đóng lại khi nó nguội đi.

Tại thời điểm này, nếu bạn không tìm thấy vấn đề, nguyên nhân của tình trạng quá nhiệt có thể là vấn đề nghiêm trọng hơn. Máy bơm nước có thể bị hỏng hoặc bạn có thể cần phải thay thế gioăng nắp máy. Cuối cùng, động cơ/nắp xy lanh có thể bị nứt hoặc cong vênh. Nếu bạn kết thúc với bất kỳ vấn đề nào trong số này, sẽ có một lượng công việc đáng kể cần thiết để khắc phục.

Trường hợp máy bơm nước hư hỏng sẽ là vấn đề đơn giản hơn cả. Việc thay thế máy bơm nước không phải là thủ tục khó nhất để tự làm, nhưng nếu gioăng đệm nắp máy bị nổ hoặc khối động cơ hoặc đầu bị cong vênh hoặc nứt, thì chiếc xe có thể sẽ cần sửa chữa chuyên nghiệp vì những công việc đó nằm ngoài phạm vi của việc hướng dẫn này. Bạn cần đưa xe đến gara với đội ngũ kỹ thuật viên có trình độ để sửa chữa tốt nhất.

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of