Trợ lực phanh hay trợ lực thủy lực, sử dụng thủy lực (dầu trợ lực) trong khi bộ trợ lực phanh chân không sử dụng chân không để dừng xe của bạn.

Nếu bạn sở hữu một chiếc xe được sản xuất sau năm 1968, thì có khả năng bạn có một hệ thống phanh trợ lực thủy lực. Mặc dù có nhiều phát triển khác nhau về hệ thống phanh, thì tiền đề cơ bản của việc sử dụng đòn bẩy, áp lực và ma sát vẫn là quá trình cơ bản để làm chậm và dừng xe. Một trong những vấn đề thường bị hiểu lầm cơ bản là hiểu về sự khác biệt giữa hệ thống trợ lực và trợ lực chân không.

Một bộ trợ lực phanh thủy lực và trợ lực phanh chân không thì đều có những bộ phận tương đồng. Với hệ thống trợ lực chân không, nó sử dụng áp suất chân không để hỗ trợ cho việc sử dụng chất lỏng thủy lực để tạo ma sát giữa má phanh và đĩa phanh (hoặc trống phanh). Với hệ thống trợ lực thủy lực, nó sử dụng áp suất thủy lực trực tiếp để hoàn thành nhiệm vụ tương tự.

Để đơn giản hóa mọi thứ, hãy để cho Phá vỡ cách thức hoạt động của bộ trợ lực phanh chân không so với bộ trợ lực phanh dựa trên thủy lực, cùng với một vài thử nghiệm để chẩn đoán các vấn đề tiềm ẩn với cả hai.

Cách thức hoạt động của trợ lực chân không

Một bộ trợ lực phanh dựa trên chân không nhận năng lượng của nó thông qua một hệ thống chân không được gắn vào cổ nạp động cơ. Chân không được lưu thông qua bộ trợ lực phanh, tạo áp lực cho các đường phanh thủy lực khi nhấn bàn đạp phanh.

Có các nguyên nhân chính gây ra hư hỏng trợ lực chân không:

  • Không có áp suất chân không từ động cơ.
  • Bộ trợ lực không có khả năng hấp thụ hoặc tạo chân không
  • Hư hỏng các bộ phận bên trong như van, ống chân không…

Trợ lực thủy lực – Hydro-Boost

Hệ thống trợ lực phanh dựa trên thủy lực hoạt động gần giống với trợ lực chân không, nhưng thay vì sử dụng áp suất chân không, nó sử dụng áp suất thủy lực trực tiếp. Áp suất này được cung cấp bởi bơm trợ lực lái, và điều này thường khi hư hỏng sẽ cùng với trợ lực lái. Trên thực tế, đó là chỉ báo đầu tiên của việc mất trợ lực phanh. Tuy nhiên, hệ thống này sử dụng một loạt các dự phòng để giữ cho hệ thống phanh hoạt động trong một khoảng thời gian ngắn trong trường hợp hư hỏng ống dẫn hoặc dây đai trợ lực lái.

Tại sao Bộ trợ lực phanh được gọi là Bộ trợ lực chân không?

Một bộ trợ lực phanh được thiết kế để cung cấp hỗ trợ bổ sung năng lượng để giúp thực hiện quá trình phanh hiệu quả và dễ dàng. Do sự phổ biến của bộ trợ lực phanh chân không nên khi nói đến trợ lực phanh, người ta thường nghĩ đến là bộ trợ lực phanh chân không. Trong thực tế, cũng phổ biến cho một bộ trợ lực phanh chạy bằng thủy lực cũng được liên kết với thuật ngữ trợ lực phanh. Chìa khóa để biết loại trợ lực phanh nào được sử dụng trên xe của bạn là tham khảo hướng dẫn sử dụng xe của bạn.

Hầu hết thời gian, câu hỏi này được hỏi khi có vấn đề với hệ thống phanh của bạn đã phát sinh. Một thợ máy chuyên nghiệp có thể khá hữu ích trong việc chẩn đoán vấn đề với hệ thống phanh của bạn. Trong quá trình kiểm tra hệ thống phanh, họ sẽ hoàn thành một số kiểm tra chẩn đoán để xác định nguồn gốc. Điều này bao gồm bộ trợ lực phanh. Nếu bạn có một hệ thống dựa trên chân không hoặc thủy lực, họ sẽ có thể xác định vấn đề và đề nghị các bộ phận thay thế tốt nhất và sửa chữa cần thiết.

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of