Hiểu về cách pin của xe điện của bạn hoạt động như thế nào để tối đa hóa tuổi thọ và hiệu quả của nó – và liệu việc thay thế có được bảo hành bởi nhà sản xuất hay không.

Xe điện chứa pin sạc lithium-ion được thiết kế để tạo ra năng lượng cao. Ưu điểm nữa là giảm trọng lượng đáng kể so với mật độ năng lượng sẽ bao hàm và giảm lượng khí thải tổng thể ra từ ô tô. Các ô tô Hybrid có khả năng sạc cũng như khả năng tương thích xăng để nạp nhiên liệu. Nhiều xe ô tô điện không hybrid được quảng cáo là khả năng không phát thải.

Xe điện (Ev) – tên của nó được lấy từ việc chạy điện thay vì xăng. Từ việc cấp nhiên liệu thì nay đổi thành sạc pin. Số dặm bạn nhận được trong một lần sạc đầy tùy thuộc vào nhà sản xuất EV. Một chiếc xe với khả năng phạm vi 100 dặm lái xe 50 dặm mỗi ngày sẽ có một cái gọi là “xả sâu” của pin của nó, mà việc xả 50% mỗi ngày – một con số khó bù đắp cho hầu hết các trạm sạc tại nhà. Đối với việc lái xe cùng một khoảng cách, một chiếc xe có phạm vi sạc đầy cao hơn sẽ lý tưởng hơn vì nó tạo ra một lần xả nông (không sâu). Một lần xả nông hơn làm giảm sự xuống cấp của pin điện và giúp nó hoạt động lâu hơn.

Ngay cả với ý định mua hàng thông minh nhất, một chiếc EV vẫn sẽ cần thay thế pin của nó giống như một chiếc xe chạy ắc quy SLI (khởi động, chiếu sáng và đánh lửa). Pin xe thông thường có thể tái chế gần 100% và pin điện đang phù hợp với điểm số tái sử dụng 96%. Tuy nhiên, khi đến lúc phải thay pin xe điện của bạn, nếu nó ngoài bảo hành xe, đó có thể là mức giá cao nhất mà bạn phải trả khi bảo dưỡng xe.

Thay pin xe điện

Do giá pin xe điện là cao (nó chiếm phần lớn khoản thanh toán của bạn cho chính EV), việc mua một bộ bị để thay thế có thể tốn kém. Để khắc phục tình trạng này, hầu hết các nhà sản xuất xe điện đều cung cấp bảo hành để sửa chữa hoặc thay thế pin. Trong vòng một số dặm hoặc nhiều năm nhất định, và nếu việc sạc pin không còn đầy trên một tỷ lệ nhất định (thường là 60 đến 70%), nó đủ điều kiện để thay thế với sự hỗ trợ của nhà sản xuất. Đảm bảo đọc kỹ bản in khi nhận dịch vụ – không phải tất cả các nhà sản xuất sẽ hoàn trả công việc được thực hiện trên pin được thực hiện bởi kỹ thuật viên bên ngoài công ty. Một số bảo hành xe điện phổ biến bao gồm:

  • BMW i3: 8 năm hoặc 100.000 dặm.
  • Ford Focus: 8 năm hoặc 100.000 – 150.000.
  • Chevy bolt EV: 8 năm hoặc 100.000 dặm.
  • Nissan Leaf (30 kilowatt): 8 năm hoặc 100.000 dặm (24kW chỉ bao gồm 60.000 dặm).
  • Tesla Model S (60 kilowatt): 8 năm hoặc 125.000 dặm (85 kW bao gồm dặm không giới hạn).

Nếu nó xuất hiện, xe điện của bạn không còn sạc đầy hoặc dường như cạn kiệt nhanh hơn dự đoán, có thể cần phải bảo dưỡng bộ pin. Một thợ máy có trình độ thường có thể thực hiện công việc và thậm chí có thể cung cấp cho bạn khoản bồi hoàn cho pin cũ của bạn. Phần lớn các thành phần của nó có thể được tái chế và tái sử dụng để sử dụng trong tương lai. Đảm bảo bảo hành xe của bạn bao gồm các công việc được thực hiện bên ngoài nhà sản xuất để tiết kiệm cho các khoản thanh toán dịch vụ.

Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ pin

Pin EV dựa trên lithium chạy theo chu kỳ. Một lần sạc và xả thải được tính là một chu kỳ. Khi số chu kỳ tăng lên, khả năng để pin sạc đầy sẽ giảm. Pin sạc đầy chứa điện áp cao nhất có thể, với các hệ thống quản lý pin được tích hợp để ngăn điện áp vượt quá phạm vi hoạt động và nhiệt độ. Trên hết các chu kỳ, pin được thiết kế để chịu đựng trong một khoảng thời gian đáng kể, các yếu tố gây bất lợi cho tuổi thọ pin dài bao gồm:

  • Nhiệt độ cực cao hoặc thấp.
  • Quá tải hoặc điện áp cao.
  • Xả sâu (xả pin) hoặc điện áp thấp.
  • Dòng sạc hoặc xả cao thường xuyên, có nghĩa là xả hoặc sạc quá nhanh.

Cách tăng tuổi thọ pin

Để kéo dài tuổi thọ pin xe điện, hãy làm theo 7 cách tốt nhất sau:

1. Không để pin đầy. Để pin ở mức sạc đầy quá thường xuyên sẽ làm căng pin và làm hỏng pin nhanh hơn.

2. Lưu trữ trong nhà để xe. Để EV của bạn trong nhà để xe hoặc không gian được kiểm soát nhiệt độ bất cứ khi nào có thể để tránh nhiệt độ quá cao.

3. Lên kế hoạch ra ngoài. Làm nóng trước hoặc làm mát EV trước khi ra ngoài nếu bạn chưa rút xe ra khỏi trạm sạc tại nhà. Thực hành này giúp bạn tránh việc sử dụng năng lượng pin trong khi lái xe.

4. Sử dụng Chế độ tiết kiệm nếu có. EVs với chế độ sinh thái “eco mode” sẽ tắt ắc quy xe khi dừng. Nó hoạt động như một trình tiết kiệm pin và giúp giảm thiểu mức tiêu thụ năng lượng chung cho xe của bạn.

5. Tránh tăng tốc quá cao. hiệu quả pin có xu hướng giảm khi bạn vượt quá 50 dặm/giờ. Khi áp dụng, giảm tốc độ lái xe của bạn xuống.

6. Tránh phanh gấp. Phanh cứng – gấp sử dụng hệ thống phanh thông thường của xe. Phanh tái sinh được kích hoạt bằng việc phanh nhẹ giúp tiết kiệm năng lượng pin, trong khi phanh dựa trên ma sát thì không.

7. Lập kế hoạch kỳ nghỉ. Đặt mức sạc là 50% và để EV cắm sạc trong khi bạn đi xa trong các chuyến đi dài, nếu có thể.

Pin xe điện liên tục được cải tiến với mỗi model xe mới. Xe điện phát triển ngày càng hiệu quả và tiết kiệm chi phí với những phát triển hơn nữa. Sự đổi mới về tuổi thọ pin và thiết kế góp phần vào sự phổ biến của EVs khi chúng trở nên có giá cả phải chăng hơn. Trạm sạc sẽ mọc lên ở những nơi mới trên toàn thế giới để cung cấp dịch vụ cho xe hơi trong tương lai. Hiểu cách thức hoạt động của pin xe điện sẽ tối đa hóa hiệu quả mà chủ sở hữu EV có thể đạt được.

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of