Không nghi ngờ về thực tế là chúng ta đang sống trong tương lai. Vâng, mặc dù không có ô tô bay hay các phương tiện phản tực, nhưng có vẻ như chúng ta chỉ cách những chiếc xe tự lái vài năm ngắn ngủi nữa thôi. Mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng trong 17 năm đầu tiên của thế kỷ 21, thật dễ dàng để quên đi nó đã từng như thế nào. Hãy cùng nhìn lại và cảm ơn về tất cả các công nghệ mà chúng ta hiện đang sử dụng trong xe hơi và lái xe.

GPS – Điện thoại thông minh

Điều này xứng đáng được khen ngợi, đó là khả năng điều hướng GPS được tích hợp. Bạn có nhớ khi hệ thống định vị vệ tinh GPS đã từng chỉ là một lựa chọn bổ sung có sẵn trên những chiếc xe sang trọng đắt tiền? Các đơn vị ban đầu cần bản đồ trên đĩa CD-Room, và nó thực sự lỗi thời. Ngày nay, bạn thậm chí chẳng cần phải bỏ thêm tiền để sở hữu tính năng GPS, chỉ cần nhập địa chỉ điểm đến trên điện thoại và lái xe theo điều hướng đó.

OBDII

Ngày xửa ngày xưa trong giai đoạn chuyển đổi từ những chiếc xe được trang bị bộ chế hòa khí kiểm soát khí thải sớm, sang những chiếc xe bơm nhiên liệu điện tử hiện này. Đã có sự sợ hãi giữa các chuyên gia và những người thợ DIY. Còn bây giờ, khá nhiều người có thể nắm bắt được thế giới của hệ thống chẩn đoán với những mã lỗi và đèn check động cơ. Lượng thông tin thời gian thực có sẵn về chiếc xe của bạn hiện lùn hơn những gì các đội đua chuyên nghiệp đã có từ 20 năm trước, và giúp chẩn đoán và khắc phục sự cố dễ dàng hơn.

Ghế sưởi

Trong thời tiết mùa đông, thực sự có tính năng nào có thể được đánh giá cao hơn một chiếc ghế sưởi? Thật ngạc nhiên nhé, Cadillac đã tạo ra chiếc xe có ghế sưởi đầu tiên vào những năm 1960, và Saab đã trang bị vào những năm 1970, nhưng mãi đến thế kỷ 21 nó mới có sẵn trên những chiếc xe phổ thông. Bạn không còn phải ngồi trong một chiếc xe lạnh và chờ đợi trong vài phút trong khi động cơ nóng lên nữa. Nhấn công tắc và trong vài giây, lưng của bạn sẽ được làm ấm lên bởi các bộ phận nhiệt điện trong ghế. Bạn thậm chí có thể thêm tính năng này vào xe của mình với giá khoảng 20 đô la dưới dạng bọc ghế nóng.

Camera chiếu hậu

Ngay cả khi bạn là một tài xế chuyên nghiệp, người có thể lùi một chiếc xe tải lớn lên một con hẻm hẹp trong đêm khuya chỉ bằng gương chiếu hậu, thì bạn vẫn có thể đánh giá cao camera chiếu hậu. Những thứ này có vẻ dư thừa đối với một số người, nhưng đối với các nhiệm vụ như móc một chiếc xe romooc, chúng không thể thiếu. Các khía cạnh an toàn là lý do thực sự mà bây giờ chúng là bắt buộc vì trẻ nhỏ (và thú cưng) thường không nhìn vào nơi chúng sẽ đến và có thể quá ngắn để nhìn thấy trong gương.

Chìa khóa thông minh – Hệ thống khóa không cần chìa khóa

Không nói về phím bấm ở đây, nhưng mục nhập dựa trên khoảng cách thực sự sẽ tự động mở khóa khi bạn tiếp cận. Công nghệ này vẫn chưa có sẵn trong mỗi chiếc xe, nhưng ngày càng được cung cấp phổ biến, và có những tùy chọn cho bạn. Bạn sẽ không cần phải lục lọi lấy chìa khóa trong khi hai tay bạn đang xách đầy đồ. Một số chiếc SUV thậm chí còn tích hợp tính năng này với cửa nâng điện và bạn có thể mở bằng một cú đá chân.

ABS – Hệ thống chống bó cứng bánh xe khi phanh

Tính năng này không còn là mới nữa, nhưng nó luôn được đánh giá cao khi thời tiết xấu, đường trơn trượt. Bạn có thể nhớ được lần cuối mà bạn đạp phanh và xe bị trượt khỏi tầm kiểm soát không? Có lẽ là chưa từng nghe thấy, ít nhất là trên mặt đường khô. Ước tính ABS đã giảm được từ 6 đến 9% tất cả các vụ tai nạn giao thông kể từ khi được giới thiệu và giảm gần 15% tai nạn trên đường ướt hoặc băng tuyết.

Lốp xe bốn mùa

Thật khó để xác định khi điều này xảy ra, nhưng một thời gian trong quá khứ lốp xe gần đây đã thực sự, thực sự tốt. Nó không phải là chưa từng có đối với một lốp những ngày này để kéo dài hơn 50.000 dặm. Điều đó là không thể tin được, nhưng thậm chí còn hơn thế nữa là thực tế là những chiếc lốp này có lực kéo mạnh hơn so với lốp xe thể thao thập niên 1980 trên mặt đường khô ráo trong khi cung cấp lực kéo tốt trong mưa hoặc tuyết nhẹ. Trên hết điều đó? Chúng thậm chí còn ít tốn kém hơn.

Khí động lực học

Corvette Racing Next-Generation C6.R. This CFD graphic shows areas of high and low pressure on the GT2 Corvette C6.R body. Red on the front fascia, sideview mirrors and wing indicates high pressure; blue on the roof and fenders indicates areas of low pressure (Richard Prince/GM Racing Photo).

Có lẽ phải mất nhiều năm để máy tính và hầm gió được thiết kế ô tô để thoát khỏi cái que bơ tan chảy của thập niên 80 và 90. Ngày nay, ngay cả với khí động học tốt hơn, xe hơi đã lấy lại được vẻ ngoài và phong cách độc đáo của riêng mình. Và nhờ thiết kế hiện đại và các tinh chỉnh aero, xe hơi đi trên đường dễ dàng, đạt 40 mpg trên đường cao tốc.

Hệ thống thông tin giải trí hiện đại

Với hệ thống hiện đại, chiếc xe của bạn được tích hợp mọi thứ như một chiếc máy tính hiện đại, bạn có thể nghe nhạc, xem phim và mọi thứ khác. Từ những thứ cơ bản cho đến phức tạp.

Cải thiện cấu trúc chống va chạm

Xe hơi ngày nay làm mọi thứ tốt hơn so với trước đây và bạn thậm chí không phải mua mô hình mới nhất, đắt nhất để điều này trở thành sự thật. Trong khi những vụ tai nạn xe cơ giới đã tăng nhẹ trong những năm gần đây (do giao thông và lái xe mất tập trung), tỷ lệ tử vong trên đầu người đã giảm 35% kể từ năm 1979, và điều đó chủ yếu là do xe hơi an toàn hơn nhiều. Ô tô có thể khó sửa chữa hơn sau một vụ va chạm, nhưng thiệt hại đó được thiết kế để bảo vệ người ngồi trong xe.

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of